Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2007

CÓ LINH HỒN BẤT TỬ KHÔNG?
CÓ SỰ SỐNG ĐỜI SAU KHÔNG?
“Người ta ở đời này mới cưới vợ lấy chồng,
những ai đáng hưởng phúc đời sau, thì không cưới vợ,
cũng không lấy chồng nữa”
(Lc 20, 34-35)
Anh chị em thân mến,
Trong quyển truyện Ngụ ngôn của nhà văn Pháp La Fontaine, có kể câu chuyện Thần chết và Lão tiều phu. Câu chuyện kể rằng: bác tiều phu, buổi chiều tối, trên đường đi đốn củi về, bác vừa đi vừa than van trách phận: tại sao cuộc đời quá vất vả, chẳng lấy ngày nào là sung sướng…Trong cơn bực tức bác rủa trời, rủa đất, bác còn van nài thần chết đến đem bác đi cho rãnh…Nhưng bất thần, thần chết hiện đến thật, tay cầm lưỡi hái sáng choang… gọi bác đi ngay… Bác tiều phu lúc này sực tỉnh cơn mê…sợ hải tột cùng, bác thay đổi thái độ lập tức. Thay vì cầu thần chết đem mình đi, bây giờ chính bác lại van nài thần chết cho bác được tiếp tục sống. Bác quì mọp dưới đất lạy thần chết, lạy như tế sao… Câu chuyện ngụ ý: sống trên đời này dù vất vả cở nào, ai cũng muốn và cũng ham sống….Bài Tin Mừng hôm nay, nhân vì phái Sađốc không tin có đời sau, không tin linh hồn bất tử, không tin cuộc sống đời sau….nên có cuộc tranh luận giữa họ và Chúa Giêsu. Xin mời chúng ta suy niệm.
a/. Phái Sađốc là nhóm tư tế cao cấp trong đạo Do Thái. Họ có quyền cả về sinh hoạt tôn giáo và chính trị Do Thái từ trước thời Đức Kitô. Họ chấp nhận Ngũ kinh, coi Môisen là tiên tri vĩ đại. Nhưng họ không tin linh hồn bất tử và không tin có sự sống lại. Chính vì những điều này mà họ kình địch với nhóm Pharisêu. Họ căng thẳng với quân Rôma nên dẫn đến Rôma phá hủy đền thờ Giêrusalem năm 70. Phái này vì không tin có sự sống lại, linh hồn bất tử, nên nhóm biệt phái kỳ thị họ. Còn các luật sĩ, ký lục: là nhóm thông thạo luật pháp Do Thái và thân thiết với Biệt Phái, nhóm này cũng chống lại phái sađốc.
Nhóm Sađốc bày ra câu chuyện trên để hỏi Chúa Giêsu, vừa để đả kích hai phái Pharisêu và kinh sư nữa. Câu chuyện họ bày ra để hỏi Chúa Giêsu thoạt nhìn thật có lý: bảy anh em trai, cùng cuới một cô gái, đều không con, và đều chết hết, vậy khi sống lại, ai là vợ của bảy người anh em này? Vậy mà khi nghe Chúa Giêsu trả, họ hoàn toàn thán phục Chúa…
b/. Trước những cái chết bất ngờ, nhất là của những người trẻ, làm sao người ta không băn khoăn tự hỏi: có sự sống đời sau không? Đời sống đó sẽ ra thế nào? Niềm tin của nhiều tôn giáo, ngay cả của những dân tộc thiểu số vẫn tin có cuộc sống của những người chết, do đó người ta đốt tiền giả, cúng tế, chia của cho người chết dù niềm tin đó không chắc chắn lắm. Hội Thánh Công Giáo tin có đời sau, có thưởng phạt, thiên đàng hỏa ngục và điều đó đã trở thành một điều buộc người Kitô hữu phải tin. Chính bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu xác định rõ Ngài là Đấng Cứu Thế, của kẻ sống cũng như kẻ chết. Giáo huấn của Chúa Giêsu về cuộc sống hiện tại hay mai sau rất rõ ràng:
- Cuộc sống trần gian mới có dựng vợ gả chồng, cuộc sống mai sau là vĩnh cửu, không còn chết nữa nên cũng không cần lấy vợ lấy chồng nữa. Lúc đó, họ sánh ngang với thiên thần, vì họ là con cái Thiên Chúa, và đây là những người được sống cuộc sống mới hoàn toàn biến đổi thiêng liêng, không thuộc trần gian bất hoại bất tử. Nếu chúng ta hiểu, không thuộc trần gian bất hoại bất tử nữa, thì cần gì phải có vợ có chồng?
c/. Gợi ý sống và chia sẻ: Tin vào Thiên Chúa tức là tin vào cuộc sống hạnh phúc muôn đời, vì thế nếu khi ta quá gắn chặt vào đời sống vật chất này, thì làm sao ta không thể đồng thời bước vào cuộc sống vĩnh cửu cùng Thiên Chúa.
Bao lâu nay ta có tin vào Thiên Chúa, vào sự sống mai sau không? Ta đã sống thế nào để thể hiện lòng tin đó?

Không có nhận xét nào: