Thứ Hai, 10 tháng 12, 2007

TUẦN TỈNH TÂM CỦA LINH MỤC VĨNH LONG

Thánh lễ đồng tế ngày kết thúc tuần tỉnh tâm 2007

Kết thúc tuần tĩnh tâm, các linh mục giáo phận Vĩnh Long trở về với trách nhiệm được trao phó. Trong những ngày Mùa Vọng chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, các ngài lo chuẩn bị cho giáo dân sống cầu nguyện theo tinh thần hiệp thông của Đức Giám Mục Giáo Phận kêu mời, để chuẩn bị mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Giáo Phận. 08 / 01 / 1938 – 08 / 01 / 2008.

Các linh mục coi sóc họ đạo lo chuẩn bị để hình thành tập kỷ yếu mừng kỷ niệm 70 năm thành lập giáo Phận.

Đặc biệt trong Mùa Giáng Sinh sẽ là những ngày Đại Phúc của Giáo phận, nhân dịp mừng kỷ niệm 70 năm thành lập. Kể từ lễ Giáng Sinh, 24 tháng 12 năm 2007 đến lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, ngày 13 tháng 01 năm 2008, Đức Giám Mục Giáo Phận Tôma Nguyễn Văn Tân xin ơn toàn xá trong những ngày này.

Chuẩn bị cho dịp mừng 75 năm thành lập giáo phận vào năm 2013, Đức Giáo Mục Giáo Phận kêu mời mọi người cầu nguyện theo tinh thần thơ chung để chuẩn bị tâm hồn, vì những Hồng Ân Chúa ban cho Giáo Phận trong thời gian qua.

24 tháng 12 năm 2007, Đức Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long Tôma Nguyễn Văn Tân dâng lễ đêm Mừng Chúa Giáng Sinh tại nhà thờ Chánh Tòa Vĩnh Long.

TĨNH TÂM THƯỜNG NIÊN CÁC LINH MỤC GIÁO PHẬN VĨNH LONG.

Mừng lễ Chúa Giêsu Kitô vua vũ trụ, cũng là những ngày kết thúc một năm phụng vụ. Kết thúc phải có thời gian ngồi nhìn lại những việc làm trong năm qua như thế nào, nhìn lại những thành quả, những thất bại, tìm hiểu nguyên do, và cũng để chuẩn bị cho năm mới đạt được kết quả tốt hơn.
Giáo Phận Vĩnh Long hằng năm có những ngày thật quý báu để các linh mục trong Giáo Phận, quây quần về bên Giám Mục của mình, cùng nhìn lại những gì của năm qua và tìm đường hướng mục vụ cho năm mới.

Từ sáng ngày 26 tháng 11 năm 2007 đã có những linh mục với gói hành trang trên tay, bước vào qua cánh cổng Chủng Viện. Các vị trở về nơi mà hằng năm các vị
vẫn thường gặp nhau như thế, trong một tư thái ung dung nhẹ nhàng, với niềm vui hiện trên nét mặt. Mỗi người dường như đã quen lắm về cách tiếp đón của ban phục vụ, các ngài chấp nhận nơi ở mới, cách sống mới với những phương tiện mới thật vui vẻ bằng tâm hồn quãng đại. Các ngài từ bỏ những thói quen thường ngày, từ bỏ các công việc làm cho cho thể xác mệt nhoài, từ bỏ những vướng bận trong cuộc sống để trở về sống trong tình HIỆP THÔNG với Linh Mục đoàn để tìm những HY VỌNG mới cho những ngày mới khi trở về với công việc mới trong trách nhiệm mục tử.

Vào lúc 18 giờ ngày 26 tháng 11 năm 2007, 140 linh mục Giáo Phận Vĩnh Long Hiệp Thông bữa cơm thân mật khai mạc những ngày bên nhau; những lời nói chân tình, những cái bắt tay thật nồng nàn đầy nhiệt quyết, những nụ cười rạng rỡ trên môi để chào chúc nhau thật tốt đẹp. Còn hạnh phúc nào hơn khi nhìn thấy được sự hiệp thông trọn vẹn như thế. Một sự khởi đầu tốt đẹp sẽ diễn tiến tốt đẹp và kết thúc trong sự hoàn hảo của Thánh Ý Chúa.

Xin đừng sa thải con lúc tuổi đà xế bóng,
Chớ bỏ rơi khi sức lực suy tàn.
….
Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa, con đã được Ngài dạy dỗ,
Tới giờ này con vẫn truyền rao kỳ công Ngài làm.
Cả lúc con già nua da mồi tóc bạc,
Lạy Thiên Chúa xin đừng bỏ rơi con. (Tv 70, 9; 17-18)

Những lời khởi đầu cho bài giảng khai mạc những ngày tĩnh tâm các linh mục của Đức Giám Mục Giáo Phận Tôma Nguyễn Văn Tân làm mọi người giật mình. Khởi đầu như thế để nói lên tâm tư của con người luôn hướng về một hy vọng cho cuộc sống. Hiệp Thông để hy vọng, hy vọng trong mọi hoàn cảnh, có hy vọng mới sống.

Chủ đề cho những ngày tĩnh tâm các linh mục Giáo Phận Vĩnh Long năm 2007: HIỆP THÔNG – HY VỌNG. Đức Giám Mục dẫn dắt các linh mục sống trong tình Hiệp Thông với Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa Hiệp Thông với loài người bỏ trời xuống thế làm người, hoà nhập với con người để nâng họ lên với Thiên Chúa. Cuối cùng đi đến tột đỉnh của yêu thương là hiệp thông trong Bí Tích Tình Yêu. Chúa Giêsu ban chính Mình Máu Ngài làm của ăn nuôi sống những người mà Ngài yêu thương; các Linh Mục là những alter christus (những Chúa Kitô khác) cũng trở nên đồng hình dạng như thế.

Những giây phút suy niệm HIỆP THÔNG- HY VỌNG mang đến cho các linh mục Giáo Phận Vĩnh Long một luồng sinh khí mới, các ngài hiệp thông với Giáo Hội qua Giám Mục của mình bằng tất cả sự kính phục và thương yêu. Các ngài hiệp thông với nhau trong tình huynh đệ, luôn yêu thương chăm sóc giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Hiệp thông với đoàn chiên Chúa trong tâm tình yêu thương quãng đại của người mục tử dám hy sinh vì đoàn chiên trong mọi hoàn cảnh.

Bầu khí hiệp thông kéo dài suốt tuần phòng: trong thánh lễ, trong giờ kinh nguyện, trong giây phút học hỏi; càng thể hiện rõ hơn trong giờ trao đổi kinh nghiệm mục vụ. Các ngài biết dặp tắt đi những chia rẽ bất đồng vừa nhen nhúm hầu phá vỡ bầu khí hiệp thông. Các ngài cũng đẩy lùi xa những mầm móng của cô đơn buồn tẻ để liên kết với nhau trong tình hiệp thông, cùng dẫn dắt nhau bước vào con đường hy vọng. Thật thế, mỗi ngày trong giờ chia sẻ mục vụ, những vị cao niên với những kinh nghiệm từng trải đã trình bày những kinh nghiệm đau thương mà các ngài trải qua, cũng như những thành công do Hồng Ân Chúa ban để cho những lớp đàn em có thêm chút tự tin trong con đường phục vụ. Những vị năng nổ trình bày những sáng kiến để mọi người tìm giải pháp tối ưu mà áp dụng theo từng hoàn cảnh. Kể cả những thất bại, các ngài cũng không ngần ngại trình bày với anh em để cùng nhau cầu nguyện và giúp đỡ nhau trong tình hiệp thông, hầu vượt qua mà bước tới với tất cả niềm hy vọng.

Càng về cuối tuần phòng, tưởng rằng mọi người mệt mỏi nặng nề; nhưng không phải thế, mà trái lại bầu khí càng
nhẹ nhàng hơn, dường như ba yếu tố Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hoà đều hiện diện nơi linh mục đoàn của Giáo Phận Vĩnh Long. Thời tiết không oi bức như mọi năm, nhưng cái lạnh nhè nhẹ len lỏi vào làm cho khí hậu nhẹ nhàng hơn, khiến mọi người cảm thấy mát mẻ hơn, bầu khí bên ngoài cũng ảnh hưởng đến lòng người như thế. Mọi người cảm thấy niềm hy vọng dâng trào được biểu hiện rõ trên từng nét mặt. Mỗi người quyết tâm hơn với niềm hy vọng mà mình đã nhận được trong tình hiệp thông, sẽ mang về để làm phát triển mạnh cho đoàn chiên Chúa trong cuộc sống của những ngày kế tiếp.

10 giờ 30 phút ngày 30 tháng 11 năm 2007 phép lành bế mạc tuần tĩnh tâm thường niên của các linh mục Giáo Phận Vĩnh Long. Mọi người vẫn còn nuối tiếc nhưng hết sức thoả mãn về những gì mình đã nhận được trong những ngày qua.

Kinh TE DEUM được vang lên với chất giọng nam hết sức trầm hùng của linh mục đoàn Giáo Phận Vĩnh Long.
Các Ngài tạ ơn Chúa vì những ưu phiền đã qua giờ đây không còn nữa.
Tạ ơn Chúa vì những Hồng Ân mà các Ngài nhận được từ bấy lâu nay và hiện tại với những Hồng Ân mới thật bất ngờ.
Các ngài càng tạ ơn Chúa hơn vì tình hiệp thông mà các ngài nhận ra niềm hy vọng cho mình và mang hy vọng đến cho những người cần đến mình.
Tạ ơn Chúa vì Ngài luôn gìn giữ và bảo vệ thật tốt đẹp những gì Ngài đã tạo thành, dù cho
lửa hoả ngục cũng không thắng được.
Tạ ơn chúa vì các linh mục nhìn thấy được ngưỡng cửa hy vọng cho những ngày sắp tới để bước đi vững vàng và hướng dẫn mọi người cùng bước đến hạnh phúc bất diệt.
HIỆP THÔNG – HY VỌNG

Còn hạnh phúc nào hơn, còn êm ái nào hơn…

Không có nhận xét nào: